Thứ Hai, 13 tháng 1, 2020

Đau tinh hoàn dữ dội, cần nhập viện ngay!

Xoắn dịch hoàn là cấp cứu khám nam khoa, có nguy cơ xảy ra với đấng mày râu bất kỳ lúc nào. Nhằm 'giải cứu' và khuyên nhủ tồn tinh hoàn, người bệnh nên tới phòng khám sớm, trong vòng 6 giờ kể từ khi có hiện tượng xoắn dây tinh.

Đau dữ dội khi đang ngủ

người mang bệnh Giấu tên (14 tuổi, tại Việt đàn ông ) cho biết: "Khoảng 5 giờ 30 phút sáng, em đột nhiên nhận thấy đau dữ dội khu vực bìu trái khi đang ngủ, cảm giác đau tăng khi sờ vào, dịch hoàn bên trái nằm nhiều hơn bình thường và kém di động so với dịch hoàn bên nên. Em nói với ba mẹ thì ngay thức thì được đưa đến trung tâm y tế ".
Theo thầy thuốc Khoa anh em học, bệnh viện đa khoa Thái Hà: đến kiểm tra và siêu âm, người mắc bệnh được xác định bị xoắn tinh hoàn trái. Người nhiễm bệnh ngay tức thì được phẫu thuật nhằm tháo xoắn thừng tinh trái.
Trong phẫu thuật, thầy thuốc chuyên khoa nhận ra thừng tinh trái của người có bệnh bị xoắn tới 2 vòng, với nút xoắn chặt khiến thừng tinh và dịch hoàn trái phù nề, đã chuyển màu tím sẫm.
“Điều may mắn là người bị bệnh đã được đưa đến trung tâm y tế kịp lúc, chỉ trong vòng 4 giờ dưới đây khi cơn đau thể hiện, cần tinh hoàn đã được khuyên nhủ tồn. Sau đây phẫu thuật, thừng tinh và dịch hoàn trái của bệnh nhân trở lại hồng hào, bác sỹ cố định hai tinh hoàn nhằm đề phòng nguy cơ xoắn quay trở lại và xoắn bên đối diện”, thầy thuốc chuyên khoa nói thêm.

Nhập viện ngay

chuyên gia chuyên khoa cho biết: Xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh tự xoắn nói quanh nói quẩn trục làm tắc nghẽn một phần hay toàn bộ mao mạch nuôi dịch hoàn. Xoắn tinh hoàn có nguy cơ diễn ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp nhất từ 10-25 tuổi. Tỉ lệ xoắn dịch hoàn tại nam giới dưới 25 tuổi tầm 1/4.000. Đây là nguyên do thường gặp nhất gây nên mất dịch hoàn tại nhóm tuổi thanh thiếu niên và trẻ lọt lòng.
Xoắn dịch hoàn chiếm khoảng 16% đàn ông tới cấp cứu trong căn bệnh cảnh đau bìu cấp. Đấng mày râu có thể xoắn tinh hoàn bất kỳ lúc nào như lúc đang ngủ (50%), có khả năng khởi phát tự nhiên hay trong lúc vận động thể lực, chơi thể thao, chấn thương bìu (6%).
Trên thực tại, một số phái mạnh hay cha mẹ chứa con trai mắc xoắn dịch hoàn chần chừ tới bệnh viện mà ở nhà tự tìm kiếm các tin tức trên internet hay tự dùng thuốc giảm đau dùng. Một nghiên cứu của cơ sở y tế cho thấy mắc 80% người mắc bệnh xoắn tinh hoàn đến khám xét khi tình trạng đau bìu đã phát khởi vượt hơn 24 giờ.
“Việc khám và chữa trị muộn kéo theo các tai biến trầm trọng cho bệnh nhân, bao gồm dịch hoàn thiếu máu nuôi, mất dịch hoàn, sưng đau tinh hoàn, vô sinh thứ phát và gánh nặng tâm lý về sau”, thầy thuốc chuyên khoa cảnh báo.
qua đó, bác sỹ khuyến cáo nam giới nếu đau đột ngột, dữ dội, sưng bìu, không thấy tinh hoàn nằm ở vị trí thông thường nên nhanh chóng tới bệnh viện để được khám và điều trị kịp thời.
thời gian vàng nhằm cứu sống dịch hoàn là trong vòng 6 giờ từ khi khởi phát tình trạng xoắn của thừng tinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét