Thứ Sáu, 6 tháng 3, 2020

những điều phải biết về một số loại u buồng trứng


Bài viết được viết bởi vì các chuyên gia mắc trình độ tầm cỡ thế giới bằng nền y tế Việt anh em cỡ cỡ thế giới khi mà đã khống chết tốt các dịch chứng bệnh cao như Coronavirus disease 2019 (COVID-19) và sars
U buồng trứng được bao gồm nhiều loại: u nang buồng trứng, u nang buồng trứng chứng bệnh lý, ung thư buồng trứng. Mỗi căn bệnh đều lây lí do, đặc điểm và cách điều trị riêng biệt.

1. U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là túi chất lỏng phát triển trong hay trên buồng trứng. Buồng trứng thuộc hệ thống sản xuất phụ nữ. Mỗi chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng giải phóng ra một quả trứng, hoặc noãn. Quá trình này được liên lạc là rụng trứng. Buồng trứng cũng sinh sản ra hormone kín phái đẹp được liên hệ estrogen và progesterone.
U nang buồng trứng là túi có đầy chất lỏng có thể phát triển trong hay trên buồng trứng. Những u nang thường lành tính, có nghĩa là chúng không cần là ung thư và có thể mất đi mà không cần chữa trị. U nang buồng trứng tương đối thường gặp tại những người có chu kỳ đều đặn bằng u nang nhỏ có khả năng tiến triển tự nhiên như là một phần của chu kỳ kinh nguyệt.
các u nang buồng trứng tiến triển bởi rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt được gọi điện là u nang buồng trứng chức năng. U nang buồng trứng thường không phải là ung thư và không tạo cho biểu hiện. Thường thì u nang được phát hiện ngẫu nhiên khi khám sức khỏe định kỳ.
tình trạng u nang buồng trứng
U nang buồng trứng ít có thể hình thành trong thời kỳ còn kinh nguyệt. thời kỳ tắt kinh đánh dấu giai đoạn của người nữ khi họ ngừng mang kinh nguyệt. Tuy vậy, nếu u nang được hình thành sau đây mãn kinh, chúng lại có khả năng hình thành ung thư nhiều hơn.
XEM THÊM:
  • nhận biết và khoảng soát ung thư nội mạc tử cung
  • U nang buồng trứng mang cần mổ không ?
  • Quá trình di kiểu của ung thư buồng trứng

2. U nang buồng trứng bệnh lý

đôi lúc, một số tế bào u nang buồng trứng có nguy cơ phát triển khác và quá mức. Chúng được gọi điện là u nang buồng trứng chứng bệnh lý. U nang buồng trứng chứng bệnh lý đôi khi có thể là ác tính, nghĩa là chúng có thể gây nên ung thư buồng trứng. những người đã bước vào thời kỳ tắt kinh có thể tiến triển u nang bệnh lý nhiều hơn.
những điều kiện cơ bản, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, cũng có thể tạo cho u nang buồng trứng bệnh lý. Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào lót tử cung biểu hiện bên ngoài tử cung, ví dụ như trong buồng trứng và ống dẫn trứng.
U nang buồng trứng được phát hiện tới siêu thanh

3. Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng xảy ra khi một số tế bào trong buồng trứng tiến triển và nhân lên một biện pháp không kiểm soát được nhằm hình thành khối u. Nếu không được chữa bệnh, một số tế bào khối u này có nguy cơ lây lan đến một số mô lân cận và các nơi khác trong cơ thể.
Ung thư buồng trứng là ung thư thường gặp thứ hai trong những bộ phận sản xuất nữ giới. Chứng bệnh thường tiếp diễn tại chị em ở độ tuổi từ 50 tới 65, tuy nhiên vẫn có khả năng diễn ra ở nữ giới trẻ hay cao tuổi hơn. Nguy cơ mắc ung thư buồng trứng ở nữ giới là cỡ 1,4%.
các kiểu ung thư buồng trứng khác thường nhau có khả năng phát triển Dựa vào phần nào của buồng trứng mà ung thư khởi đầu. Một khối u buồng trứng biểu mô là kiểu ung thư buồng trứng phổ biến nhất và khởi đầu từ các tế bào ở mặt ngoài của buồng trứng.

4. Nhân tố rủi ro

các tác nhân làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng ở một người gồm:
● Chưa từng lây thai;
● Tuổi hết kinh sớm hoặc muộn;
● Tiền sử gia đình nhiễm người mắc ung thư buồng trứng,  hay nội mạc tử cung, Đặc biệt nếu thừa hưởng di lây truyền bất thường BRCA1 hay BRCA2;
● Tiền sử gia đình mang di lây truyền hội chứng Lynch (ung thư đại trực tràng không polyp di lây lan [HNPCC]).
yếu tố di lây nhiễm làm tăng nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng

5. Triệu chứng của u nang buồng trứng và ung thư buồng trứng

các người mắc u nang buồng trứng thường gặp ít hay không có hiện tượng. Các giai đoạn đầu của ung thư buồng trứng cũng có khả năng không sinh ra hoặc chỉ có các dấu hiệu nhỏ.
  • hay bị chuột rút khi nằm;
  • cảm giác khó chịu tại bụng.
nhưng, nếu u nang buồng trứng không nhỏ, tan vỡ hay làm tắc nghẽn việc cung cấp máu cho buồng trứng, nó có thể sinh cho các biểu hiện tương tự như ung thư buồng trứng như:
  • Đau vùng chậu, chẳng hạn như đau âm ỉ hoặc đau nhói tại vùng bụng dưới;
  • không dễ chịu tại bụng, như đầy hơi và nặng;
  • cảm thấy no nhanh sau đây khi ăn;
  • Ẳn mất ngon;
  • hay đi đái liên tục hoặc cần đi ngay, nhanh;
  • Đau khi chuyện vợ chồng.
mắc đau khi "yêu" tình dục

6. Phát hiện

  • Nếu nghi ngờ ung thư buồng trứng phụ thuộc trên những dấu hiệu khác lạ, những xét nghiệm hình ảnh bụng và khu vực tiểu khung được khuyến nghị như: siêu thanh, chụp cắt lớp (CT) hay chụp cộng hưởng từ (MRI).
  • nhằm phát hiện ung thư buồng trứng một biện pháp vững chắc cần được sinh thiết. Việc đẻ thiết có khả năng được làm trong quá trình phẫu thuật. Trong một số trường hợp (ví dụ, nếu chẳng thể phẫu thuật hay nếu người chị em được chỉ định cho hóa trị trước khi phẫu thuật), sẽ được thay thông qua một phác đồ không phẫu thuật, được liên lạc là sinh thiết. Có nguy cơ được làm tới chọc dò dịch màng bụng hay chọc dò màng phổi để kiểm tra.
  • kiểm tra chất chỉ điểm u CA125 (thường gia tăng trong ung thư buồng trứng). Tuy vậy, không nên ai bị nồng độ CA 125 lớn cũng mắc ung thư buồng trứng. Các điều kiện lạ cũng có nguy cơ sinh ra cấp độ nhiều của CA 125, như viêm nhiễm vùng chậu, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, trong kỳ kinh nguyệt....
nhằm khuyên bảo vệ sức khỏe của bản thân, phái yếu cần đi khám xét phụ khoa ít nhất 1 lần/năm để chủ động khoảng soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa, tránh một số biến chứng xấu ảnh hưởng. Hiện nay, cơ sở y tế đa khoa cung cấp gói xét nghiệm và gạn lọc phụ khoa căn bản giúp Khách hàng phát hiện ra các căn bệnh lý nhiễm trùng và ung thư phụ khoa sớm. Khách hàng sẽ được:
  • thăm khám chuyên khoa Phụ khoa
  • siêu thanh tử cung buồng trứng qua quan hệ âm đạo
  • siêu âm tuyến vú hai bên
  • các kiểm tra như: Treponema pallidum test nhanh, Chlamydia test nhanh, lấy bệnh phẩm làm phiên đồ đạc tế bào cổ tử cung – âm đạo, virut nhuộm soi (dịch âm đạo nữ), HPV genotype PCR hệ thống tự động. Tổng phân tích nước đái thông qua máy tự mình.
mọi chi tiết vui lòng liên lạc tới Hotline đội ngũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét